Cách chống ngập nước rất dễ áp dụng

Posted by hệ thống chống ngập on 01:56 with No comments

Hệ thống chống ngập nước đang được nhiều thành phố áp dụng nhất Việt Nam


Mỗi khi đến mùa mưa là mọi người dân ở Sài Gòn cũng như Hà nội điên đầu vì chuyện đường xá, nhà cửa luôn ngập trong những hố nước nước. không chỉ thế, ở các khu dân cư cũng thường xảy ra chuyện nhà bị ngập nước sau những trận mưa lớn. 

Con phố nơi em đang ở cũng bị ngập nghiêm trọng. Và chúng em đã phải nghĩ ra mọi loại chiêu để chống nước thay vì cứ đợi. Hôm nay em muốn chia sẻ cho các bạn các phương pháp mà nhà em và hàng xóm đã thực hiện để nước không tràn vào nhà.

Dùng bao cát: 

Bao cát là thứ chống ngập tốt lắm đấy. Em nhớ có 1 đợt coi chương trình tivi thấy dùng bao cát để đắp đê giảm lũ nữa. Cát lúc bị ướt kết dính tốt lắm. nên sử dụng bao cát để ngăn nước ngập là có lí nhất.

Mọi người có thể sử dụng bao gạo đã qua sử dụng, kế đến lấy cát ở đâu cũng được miễn sao gần đầy bao là được. sau đó cột bao lại, nhớ là buộc thật kỹ nha. Lúc mưa xuống các bạn dùng bao cát chặn lại dòng chảy của nước, cũng có thể lấy để lấp 2 cái rãnh ở dưới cửa nhà mình lại. Vì nhà em ở hẻm cụt và ngã 3 do đó hàng xóm xung quanh cũng cùng nhau làm bao cát rồi chặn lại ở 1 đoạn nước chảy, nước có chảy vô cũng không đáng kể.



Những khi trời không mưa và không bị ngập, mọi người đem bao cát để gọn ở vị trí nào đó là được. Như em thì em để ở bãi đất ở phía trước cửa nhà. Khi cần là có thể sử dụng được ngay.


Nâng nền của nhà lên:

Có 1 phương pháp nữa có thể ngăn ngừa chống ngập nước là nâng nền của nhà mình đang ở lên. Phương pháp này em nghĩ chỉ nên áp dụng đối với những ai ở các con hẻm bị ngập nghiêm trọng, dùng bao cát vẫn bị tràn nước vào nhà. Vì dùng phương pháp này mọi người sẽ cần mua xi măng về đổ, đắp cho cái nền nó cao lên. Em nghĩ là nó sẽ rất tốn.




Đối với nhà ai mà có người đắp nền được thì không gặp vấn đề gì, như nhà em hồi đó phải kêu thợ làm thay. Và thế là hao thêm 1 khoản để trả công, rồi tiền nguyên vật liệuliệu nữa. Mà cái nền nhà em cũng có hàng xóm hùn hạp nữa, vì nhà em ở đầu ngọn sóng mà. 

Em nghĩ là nhà của ai mà ngập dữ quá thì cũng chịu tốn kém 1 xíu để nâng cái nền nhà mình lên. Chứ không cứ để tới khi mưa nước ngập vào nhà ướt hết những giấy má này nọ thì mệt lắm. Chưa nói đến nước tràn vào bếp mà tủ lạnh vẫn cứ cắm điện y nguyên nữa. Eo ôi không dám nghĩ tiếp luôn.


Láng giềng nhà em cũng đắp 1 đoạn đê nhỏ để chặn nước không tràn xuống. Nhờ làm thế mà mỗi lần mưa to không có nhà nào bị ngập hết.


Tận dụng một số vật khác kèm theo

Bên cạnh việc dùng bao cát và nâng nền thì mỗi khi mưa nhà em có sử dụng 1 tấm ván gỗ nữa. Cụ thể là em sẽ chất 2 chồng bao cát lên, ván gỗ nhét vào giữa. Em thấy phương pháp này cũng hay, ván gỗ cũng khống chế được phần nào nước tràn vào những kẽ hở khi mình chồng bao cát lên.

Nhưng nếu mưa lớn quá mà làm hết mọi cách thức mà nước vẫn chảy được vào nhà thì bạn nên làm các việc sau : 




- Trước hết là cất hết giày dép lên kệ hay lên chỗ nào mà nước không lên tới. Nhiều khi mình bận rộn lùa nước ra thì giày dép lại trôi đi lúc nào không biết.

- Rút điện tủ lạnh hoặc những thiết bị điện nào gần sàn nhà. Nhà em có lần nước tràn vào gần tới tủ lạnh, mẹ sợ quá chạy đi cúp cầu dao điện. Vì lúc đó tủ lạnh nhà em cũng sử dụng lâu rồi, lỡ đâu nhiều khi nó bị rỏ rỉ điện mà với cái sàn nhà ngập nước như thế này thì...nguy hiểm tính mệnh lắm.

Đây là kinh nghiệm cũng như những cách thức mà nhà em vẫn thường dùng để chống nước mưa ngập. Em nghĩ nó sẽ có ích cho chúng ta. Nếu chúng ta có cách thức chống ngập nào khác thì góp ý em với ạ. Chúc các bạn thành công !